Bổ sung dinh dưỡng “đúng” và “đủ” khi trẻ bị ho

Khi trẻ bị ho, bố mẹ lưu ý cần bổ sung cho trẻ các thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, có tác dụng trị ho đồng thời tránh các đồ ăn gây kích ứng, suy giảm sức đề kháng.

Hệ miễn dịch chưa còn non yếu là nguyên nhân chính khiến trẻ mắc các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp, gây nên triệu chứng ho. Chế độ dinh dưỡng “đúng” và “đủ” sẽ giúp trẻ tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị các chứng ho. Dưới đây là những tư vấn chế độ ăn uống cho bé khi bị ho theo chuyên gia dinh dưỡng.

Các thực phẩm tăng cường miễn dịch

Vitamin C là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất đảm bảo hệ miễn dịch hoạt động đúng chức năng. Tuy nhiên, các loại quả có tính axit như cam, chanh, quýt,... có thể gây kích thích các mô bị viêm trong cổ họng. Thay vào đó, mẹ nên bổ sung vitamin C cho bé bằng các loại canh nấu bằng cà chua, cải xanh, cải bắp,... Ngoài ra, các vitamin nhóm A, D, B và E có trong rau bina, cà rốt, cà chua, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu,... cũng rất tốt cho hệ miễn dịch của trẻ trong những ngày trẻ bị ho, sốt.

Bổ sung dinh dưỡng “đúng” và “đủ” khi trẻ bị ho 1

Bắp cải, cải xanh,... là các loại rau giàu vitamin C

Ngoài vitamin, mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ cho bé protein, axit béo không no và khoáng chất để thúc đẩy hệ miễn dịch của bé. Để giúp bé ăn ngon miệng và tăng khả năng hấp thu, mẹ có thể nấu cháo, súp, hầm xương,... Một bát nước gà với các loại ngũ cốc nguyên hạt là món ăn giàu protein và axit béo lành mạnh mà mẹ nên thử.

Các thực phẩm chữa ho

Gừng, tỏi, hành tây là các gia vị tốt có đặc tính chống vi khuẩn, virus, khi bố mẹ bổ sung vào bữa ăn sẽ giúp trị ho, giảm thiểu dần các cơn ho của trẻ. Lê hấp cũng là món ăn phù hợp với người bị ho, giúp làm dịu cổ họng.

Bổ sung dinh dưỡng “đúng” và “đủ” khi trẻ bị ho 2

Mẹ có thể chữa ho cho bé bằng các gia vị có sẵn trong bếp nhà mình như gừng, tỏi, chanh

Đặc biệt, bố mẹ chú ý đừng bỏ qua các loại thực phẩm giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh nhiễm khuẩn hô hấp như mật ong, húng chanh, diếp cá,... Húng chanh có tác dụng kháng viêm, chống dị ứng giúp làm dịu cơn ho, đồng thời kháng khuẩn giúp tiêu diệt mầm bệnh xâm nhập đường hô hấp. Mẹ có thể thêm húng chanh vào các món ăn hoặc hấp cùng đường phèn cho bé uống mỗi ngày.

Mật ong giúp làm dịu cổ họng và giảm đau nhức do ho nhiều. Mẹ có thể sử dụng mật ong để ngâm chanh đào, quất hồng bì hoặc hấp cùng lá xương sông, tỏi, quất xanh,... cho trẻ uống nhiều lần trong ngày rất tốt.

Các thực phẩm nên tránh khi trẻ bị ho

Các loại thức ăn lạnh như kem, nước ngọt… có thể làm khô lớp niêm mạc của ống hô hấp, khiến chúng nhạy cảm với tình trạng viêm nhiễm và gây ra phản ứng ho do kích ứng.

Dầu mỡ trong các đồ ăn chiên xào cũng gây kích ứng, khiến bé ho nhiều hơn. Không những vậy, dầu mỡ trong thức ăn còn gây khó tiêu, tăng “gánh nặng” cho dạ dày, gây tăng tiết nhiều dịch đờm, làm ho nặng thêm.

Bổ sung dinh dưỡng “đúng” và “đủ” khi trẻ bị ho 3

Bố mẹ nên tránh cho bé ăn các đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ

Khi bé bị ho, bố mẹ nên hạn chế cho bé ăn các loại đồ ngọt, bánh kẹo ngọt bởi chúng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bé, khiến cơn ho thêm dai dẳng.